Viên ngọc thô quý của Nha Trang

Vừa rồi tôi có dịp quay lại Cam Ranh, Nha Trang, đến với đảo Bình Hưng và lên bán đảo Bình Lập tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên của vùng biển miền Trung còn nguyên vẹn, hoang sơ như một viên ngọc thô quý giá mang đến nhiều cảm xúc.

Sau chuyến xe đêm từ TP.HCM ra Cam Ranh, chúng tôi háo hức chiêm ngưỡng của đảo Bình Hưng. Xe đưa chúng tôi đi tham quan núi Chúa, ngắm toàn cảnh vịnh Cam Ranh rực rỡ trong ánh nắng ban mai rồi đưa ngược qua bãi kinh, lên tàu ăn sáng với đặc sản bánh canh chả cá được phục vụ trên bè nổi thật thú vị.

Đảo Bình Hưng hoang sơ.

Sau khi ấm lòng với tô bánh canh buổi sáng tinh mơ, chiếc tàu đưa chúng tôi qua đảo Bình Hưng. Tại đây, một chiếc xe điện sẽ đưa du khách tham quan ngọn hải đăng Hòn Chút. Những người canh gác ngọn hải đăng vui vẻ mời chúng tôi tách trà nóng rồi dẫn khách lên trên hải đăng để nhìn toàn cảnh rộng lớn của vùng biển Cam Ranh. Hải đăng Hòn Chút đến nay đã hơn 100 năm tuổi được ví là “cây đèn biển” của vịnh Cam Ranh. Đứng ở đây, gió biển thổi mát rượi, phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ vùng biển trong xanh điểm xuyết bởi những con tàu đánh cá, tàu chở hàng tàu xa như những tấm nhỏ li ti, cảnh giác yên bình biết mấy.

Ngon Hải Đăng Hòn Chút.

Sau khi trời lại bến tàu, chiếc tàu du lịch nhỏ bằng gỗ tiếp tục đưa chúng tôi đi một vòng quanh đảo để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của đảo Bình Hưng. Hòn đảo này hiện là một điểm quyến rũ du khách du lịch Nha Trang, thích phiêu lưu, thích khám phá bởi vẻ đẹp của nó còn hoang sơ, trong lành, chưa bị khai thác bừa bãi. Vì thế mà đảo Bình Hưng được ví nhưn một viên ngọc thô chưa được mài giũa. Con thuyền rẽ sống đưa chúng tôi tham quan đảo. Nước biểu trong vắt, gió mát từ biến thổi vào làm cho cơn nắng gắt của miền Trung nhanh chóng được xoa dịu. Ngọn Hải Đăng của Hòn Hcuts lúc này hiện lên phía đằng xa trên những mỏm đá chen chúc với rừng cây xanh um. Thi thoảng bắt gặp những đàn cá bơi lội dưới biểu trong vắt và thỉnh thoảng nhào lộn trên mặt nước hai bên mạn thuyền.

Gần một giờ đồng hồ loanh quanh đảo, chúng tôi trở lại bãi Kinh rồi nghỉ ngơi trên những chiếc chòi lợp lá thưởng thức những chùm nho hay những trái táo tươi ngon được trồng ở vùng đất nắng gió Ninh Thuận. Đến trưa, chúng tôi ngược lại bè để thưởng thức những món hải sản đặc trưng như cá chiên nước mắm, mực hấp gừng hay ốc nướng mỡ hàng… Sau đó chúng tôi lên xe đi về hướng đảo Bình Lập.

Bán đảo Bình Lập nước trong xanh.

Bán đảo Bình Lập còn hoang sơ hơn, nơi đây chỉ có duy nhất khu resort Đảo Hoa Vàng đầy đủ tiện nghi để phục vụ du khách từ phương xa, kể cả những ai khó tính nhất. Từ khu resort này chỉ cần đi bộ vài trăm mét là đến ngay với bãi biển. Bãi Ngang hay còn gọi là bãi tắm Bình Châu là nơi du khách tự do ngâm mình dưới làn nước biển trong xanh như ngọc bởi nơi đây là một trong những bãi biển rất sạch và trong xanh. Từng khối đá san hô được ngư dân kéo lên chất đầy trên bờ cát trắng. Hỏi ra mới biết, người ta lấy đá san hô về rồi cột thành từng dãy thả xuống biển để làm ổ cho những con tôm hùm giống. Cứ đều đặn mỗi ngày từ sáng đến chiều ngư dân chèo thúng ra biển rồi giở từng hòn đá san hô lên để kiểm tra đã có con nào lọt vào hốc đá chưa. Theo những ngư dân nơi đây, không phải hôm nào cũng may mắn có được tôm hùm giống để bán.

Đi dọc trên bãi cát trắng, chúng tôi đến với bãi Rạn. Từ trên bờ, các loại san hô đủ màu đủ màu sắc hình dạng nằm phơi mình yên bình mặc cho từng con sóng cứ vỗ về. Nếu ai thích ngắm nhìn san hô kĩ hơn, nhớ mang theo kính nơi để hụp lặn trong dòng nước trong vắt và thưởng thức vẻ đẹp của thủy cung.

Buổi tối chúng tôi được thưởng thức các món hải sản nướng được phục vụ ngay sát bờ biển. Vừa nhâm nhi những món cá, tôm nướng tươi ngon, vừa nghe tiếng sóng biển vỗ về bờ cát và trên bầu trời đêm trăng sáng vằng vặc chiếc sáng cả một vùng biển thật là một cảm xúc tuyệt vời khó quên. Bãi cát đêm ẩm ướt mát lạnh là nơi lý tưởng cho từng nhóm du khách đốt lửa trại rồi quây quần xung quanh ôm đàn hát nghêu ngao. Những kỉ niệm này ở nơi đô thị hối hả ngược xuôi đâu dễ gì có được.

Bãi tắm vẫn còn hoang sơn.
Bãi tắm vẫn còn hoang sơ.

Sáng hôm sau, sau khi thưởng thức món cháo mực và bánh canh cho bữa sáng tại resort Đảo Hoa Vàng, chúng tôi đi dọc trên bãi cát trắng. Nắng đã lên từ lâu đem theo cái oi bức nóng nực. May mắn thay những người dân xứ đảo thân thiện rủ du khách cùng lên thuyền bắt cá rồi kéo lưới lên bờ. Họ quăng lưới vòng trên một khoảng biển rộng rồi chúng tôi cùng góp sức kéo lên. Chiếc lưới nhìn tưởng nhẹ hóa ra rất nặng, gần chục du khách chúng tôi kéo mới lên, vậy mà ngư dân ở đây làm công việc tay chân này thoăn thoắt mỗi ngày. Chỉ có những con cá nhỏ mắc lưới, nhưng chúng tôi reo hò, vỗ tay rồi vui sướng chụp ảnh với thành quả của mình. Nhiêu đó thật chẳng thấm tháp vào đâu so với những công sức lao động cực khổ của người dân nơi đây.

Đảo Bình Hưng và bán đảo Bình Lập hoang sơ để lại trong tôi nhiều ấn tượng, nếu ai muốn đi tour du lịch Nha Trang cũng nên tranh thủ đến nơi này trước khi nó bị thế giới hiện đại xâm nhập như đảo Bình Ba hiện nay.

Theo TNTS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *